ทำความรู้จัก Module CRM ใน Odoo แบบเข้าใจง่าย

Last updated: 20 มิ.ย. 2567  |  827 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก Module CRM ใน Odoo แบบเข้าใจง่าย

Odoo เป็นชุดซอฟต์แวร์ ERP และ Module ที่จะสามารถช่วยบูรณาการกระบวนการทำงานต่างๆ เข้าด้วยกันสำหรับงานขาย หนึ่งในโมดูลสำคัญคือ CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ดังนี้

1. การจัดการรายชื่อลูกค้า (Contacts) Module CRM ใน Odoo ช่วยรวบรวมข้อมูลรายชื่อลูกค้าไว้ในที่เดียว ประกอบด้วยชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล และข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงประวัติการติดต่อกับลูกค้าแต่ละรายได้อย่างละเอียด



2. การจัดการโอกาสทางการขาย (Opportunities) เมื่อมีลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการ พนักงานขายสามารถสร้าง Opportunity ในระบบ CRM เพื่อบันทึกรายละเอียดของโอกาสทางการขายดังกล่าว รวมถึงขั้นตอน/สถานะของการขาย ซึ่งช่วยให้ติดตามได้ง่ายขึ้น



3. การวางแผนและติดตามงาน ฟังก์ชันการวางแผนงาน (Activities) ในโมดูล CRM ช่วยให้พนักงานสามารถกำหนดกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำ เช่น การนัดหมาย การโทรศัพท์ติดต่อลูกค้า เพื่อให้การทำงานเป็นระบบและไม่พลาดขั้นตอนสำคัญ



4. การจัดการคำสั่งซื้อ (Sales Orders) เมื่อโอกาสทางการขายสำเร็จ พนักงานขายสามารถสร้างคำสั่งซื้อ (Sales Order) จากภายในโมดูล CRM ซึ่งจะส่งข้อมูลไปยังโมดูลการขายและการบริการของ Odoo ต่อไป ทำให้การทำงานต่อเนื่องกันอย่างราบรื่น



5. การวิเคราะห์ข้อมูลและรายงาน ข้อมูลทั้งหมดที่บันทึกในโมดูล CRM สามารถนำมาวิเคราะห์และสร้างรายงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ผลการดำเนินงานของพนักงานขาย สัดส่วนยอดขายตามประเภทลูกค้า เป็นต้น ช่วยให้ฝ่ายบริหารมีข้อมูลในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



โดยสรุป โมดูล CRM ใน Odoo เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูล การบริหารโอกาสทางการขาย การวางแผนงาน จนถึงการวิเคราะห์และสร้างรายงาน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลักดันยอดขายและการบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้